Monday 1 December 2014

CHỌN TRƯỜNG QUỐC TẾ CHO CON KÌ 1

CHO CON HỌC QUỐC TẾ, MẸ GÁNH ĐUA ĐÒI?
"Nhiều người vẫn thường nghĩ, chỉ có đại gia nhiều tiền lắm của mới cho con học trường quốc tế. Tôi cũng biết xã hội nhiều khi không mấy thiện cảm với cha mẹ cho con học trường quốc tế, hay với học sinh theo học trường quốc tế. Những từ như lai căng, Tây lai, dở Tây dở ta, sính ngoại, thừa tiền rửng mỡ… là những từ rất nặng nề và thiếu tôn trọng, nhưng được dùng rất nhiều cả trên báo chí và
trong các diễn đàn.
Không như nhiều người vẫn nghĩ, ngoài một bộ phận đại gia thật sự, phần lớn các phụ huynh quyết định cho con theo học trường quốc tế mà tôi đã tiếp xúc trong quá trình tìm kiếm thông tin đều là những nhân viên văn phòng, đi làm thuê ăn lương tháng, ví dụ như…vợ chồng tôi. Tôi là người rất kĩ tính với giáo dục, vì đối với tôi, khác với tất cả mọi nghành nghề, sản phẩm của giáo dục là con người. Tôi lớn lên trong nền giáo dục công lập Việt Nam, từng trải qua môi trường trường chuyên lớp chọn, từng thấm thía nỗi niềm đi thi như lao vào cuộc chiến, từng bị ám ảnh bởi
điểm số, bảng xếp hạng, từng thuộc ro ro những định nghĩa hóa học, vật lý hàn lâm nhưng chưa bao giờ thực sự master chúng trong cuộc sống. Tôi đã có may mắn gặp được những người thầy vĩ đại làm thay đổi con người tôi, nhưng cũng gặp những người thầy làm mất đi trong tôi sự yêu thích học tập, khả năng sáng tạo, tinh thần lạc quan, tư duy độc lập…Sau này có cơ hội trải qua thời gian Đại Học tại Thụy Sỹ, tôi càng ý thức rõ sự mất mát về khả năng tư duy qua 12 năm học phổ thông là vô phương bù đắp. Và tôi mong muốn chọn một con đường khác cho con gái tôi.
(trích từ tác giả giấu tên, khi nào tác giả đồng ý, Gánh em sẽ share nhiều thông tin hơn, kể cả từng phần trong bài nghiên cứu gần 2 năm của cổ "THÔNG TIN CÁC TRƯỜNG QUỐC TẾ TẠI SÀI GÒN" với một số thông tin và đánh giá sơ bộ về hệ thống các trường quốc tế nhằm giúp các bậc cha mẹ có một nguồn tham khảo để chọn trường cho con!)
Gánh em thì đơn giản lắm, một thân một mình nuôi con, hồi đó còn chập chững giữa hai lựa chọn VN hay quốc tế, giờ thì kiên quyết rồi!
cả đời em sẽ ở nhà thuê, em ky cóp cho con ăn học. Em không mua nhà, vì em không cần nhà, và em quan niệm rất thoáng: nhà ở hay nhà thuê chỉ khác nhau cái giấy hộ khẩu thôi. Em thì không có ham muốn phải sở hữu cái gì nữa hết sao bao thăng trầm mất mát, em chỉ muốn sở hữu sức khỏe của chính mình, em tin vào sức lao động và sự kiên trì của mình, dẫu có sa cơ lỡ vận, em đi giúp việc nhà cũng phải ít nhất 20t/tháng, chưa kể chạy thêm việc. Khoan ném đá, vì sao em tự tin như vậy, em rất sạch và kỹ, lại biết bày trí, trồng cây, nuôi cá, nấu ăn ngon, em lại bi bô nói được tiếng Anh, lại không có nhu cầu cần đàn ông nên hoàn toàn yên tâm về khoản mối quan hệ với gia chủ
đùa thôi, cái chính là em không bao giờ sợ đói, em chỉ sợ bệnh và tai nạn bất đắc dĩ thôi! Còn lại, em làm được hết cho con em ăn học. Có bao nhiêu gương cha ông ba mẹ hy sinh cả đời làm nông cày cuốc quần quật nuôi con ăn học thành tài, em trong thời buổi này chả lẽ em không làm được?
dĩ nhiên, mất cả gần 2 năm em bị lung lay, em thu thập ý kiến của rất nhiều hộ gia đình điều kiện khác nhau, cho đến giờ hiện chỉ có 2 người ủng hộ, còn lại, bao nhiêu cặp có thu nhập ít nhất 150 triệu/tháng mà họ cũng ngần ngại vì sợ đường dài, trong khi nhà và đất thì họ vài vài căn- đáng lưu ý là họ cũng đam mê cho con học quốc tế nhưng họ quá dè chừng. Em ước gì em có cái ổn định 1/10 của họ!
giữa chừng chọn lựa, em may mắn làm sao có được thông tin cực kỳ hữu ích của cô bạn em, vợ của đồng nghiệp cũ, em rất nể và quý cá tính của cô này, càng nể hơn gấp bội sự kiên trì và kiến thức, quyết tâm học hỏi tìm tòi của cổ trên con đường dạy con (tác giả em đề cập ở trên). Em hy vọng sẽ nhận được chia sẻ nhiều từ các anh chị cô chú đã có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này!
[ còn tiếp, em sẽ chia sẻ nhiều về trường tạm gọi là quốc tế mà Kevin đang học cùng hàng loạt trải nghiệm khác của mẹ con em ]

No comments:

Post a Comment